Cách bảo quản nước mía không bị đen và không bị chua cực đơn giản

Cách bảo quản nước mía không bị đen và không bị chua cực đơn giản

Nước mía là món nước ép quen thuộc giúp giải khát và rất ngon được nhiều người ưa thích. Hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn cách bảo quản nước mía không đen và không bị chua trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cách bảo quản cây mía tươi sau khi thu hoạch

Cây mía tươi chứa bên trong hơn 70% là lượng nước, còn lại là đường saccarose, glucose và các vitamin B1, B2, B6,... vì nước trong mía nhiều nên khi để lâu sẽ gặp tình trạng bay hơi và đường cũng dần biến đổi thành đường khử khiến cây mía bị héo.

Để bảo quản cây mía được tươi sau khi thu hoạch và giữ được lượng nước, đường bên trong, ta có thể bảo quản bằng cách:

  • Để mía ở nơi bóng mát, khô ráo và không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Bạn có thể để mía ở đất ẩm, phần gốc mía tiếp xúc với phần đất ướt sẽ giúp mía không bị mất nước.
  • Một cách khác đó là bạn để mía tươi thành một đống lớn và tưới nước vào mía 1 lần/ngày để mía không bị khô héo.
  • Ngoài ra bạn nên dùng tấm bạt dày che phủ cây mía khỏi ánh nắng chiếu vào sẽ giúp mía hạn chế bốc hơi khi trời nắng nóng.
  • Cuối cùng là để nước mía không bị đen sau khi ép nước, bạn không nên cạo vỏ cây mía trước khi ép quá lâu, 2 đầu cây mía sẽ dễ bị mốc nếu cạo nhiều vỏ, chỉ nên cạo khi gần sử dụng.

Cách bảo quản cây mía tươi sau khi thu hoạch

2. Nước mía để được bao lâu?

Bên trong nước mía có chứa nhiều đường nên rất dễ dẫn đến bị lên men, cộng với việc để nước mía bên trong tủ lạnh để giữ lạnh có thể bị nhiễm khuẩn và gây hại cho hệ tiêu hoá.

Vì thế, nước mía chỉ nên sử dụng luôn trong ngày sau khi mua về, không nên để qua đêm trong tủ lạnh. Nếu bạn thấy nước mía đã có hiện tượng chuyển màu đen, uống vào có vị chua nồng thì hãy bỏ đi vì nước mía đã quá thời hạn sử dụng.

Nước mía để được bao lâu?

3. Tại sao nước mía lại bị đen?

Nước mía bị đen sau khi ép có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Thời gian sử dụng: nước mía để qua một thời gian lâu dần sẽ bị thay đổi về màu sắc và hương vị.
  • Đá uống kèm trong nước mía không được sạch sẽ và vệ sinh.
  • Cây mía được ép không đảm bảo về chất lượng khiến nước mía bị đen.
  • Máy ép không được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.

Tại sao nước mía lại bị đen?

4. Tại sao nước mía lại bị chua?

Để quá lâu trong tủ lạnh

Nước mía mua về nhiều người sẽ bảo quản trong tủ lạnh để nước mía mát lạnh uống ngon hơn. Tuy nhiên việc để nước mía trong tủ lạnh quá lâu trong 1 khoảng thời gian, sẽ giúp cho vi sinh vật gây bệnh phát triển xâm nhập vào nước mía khiến nước mía bị chua.

Để quá lâu trong tủ lạnh

Đá không đảm bảo vệ sinh

Nước mía uống kèm thêm đá tạo nên nước ép mát lạnh sảng khoái, nhưng đá trong quá trình sản xuất có thể không được sạch. khi uống kèm nước mía càng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đá không đảm bảo vệ sinh

Nguồn nguyên liệu không đảm bảo

Cây mía để lâu ngày bên ngoài có thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu mía hư hỏng như nốt đỏ và mốc, nếu sử dụng những cây mía đã hư làm nước ép chắc chắn nước mía ép ra sẽ bị chua và gây ra khả năng ngộ độc.

Nguồn nguyên liệu không đảm bảo

Có thể do máy ép/đồ ép mía không sạch sẽ

Máy ép/đồ ép mía không được vệ sinh sạch sẽ sau khi sử dụng sẽ làm cho cặn bã dư thừa bám trong máy, nước mía cũ đọng lại bị ôi thiu, khiến nước mía mới ép ra dính vào có thể bị chua và hư.

Có thể do máy ép/đồ ép mía không sạch sẽ

5. Cách bảo quản nước mía không bị đen, không bị chua

Đảm bảo cây mía tươi ngon, không bị chua

Quan trọng nhất để đảm bảo nước mía không bị đen và chua là lựa phải chọn cây mía cách kỹ lưỡng, còn tươi và không có dấu hiệu vết đỏ hay men mốc.

Đồng thời cây mía phải được bảo quản nơi khô thoáng, tưới đủ nước 1 lần/ ngày để cây tươi và giữ được chất lượng bên trong.

Đảm bảo cây mía tươi ngon, không bị chua

Bảo quản ở môi trường lạnh

Nước mía sau khi ép bạn chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 buổi trong ngày, vì nước mía có tính lạnh và chứa hàm lượng đường cao nên khi bảo quản lạnh sẽ làm mất phần lớn chất dinh dưỡng trong nước mía.

Mách nhỏ: Khi bảo quản nước mía trong tủ lạnh, bạn nên để vào những dụng cụ kín để tránh vi khuẩn xâm nhập và bị bám mùi bởi các loại thực phẩm khác.

Bảo quản ở môi trường lạnh

Không sử dụng chất bảo quản

Không nên sử dụng chất bảo quản để bảo quản nước mía vì trong chất bảo quản sẽ có những thành phần có thể dẫn đến thay đổi mùi vị nước mía, ngộ độc, dị ứng và có hại đến sức khỏe người sử dụng.

Không sử dụng chất bảo quản

Chỉ vắt quất khi uống ngay

Quất được thêm vào nước mía sẽ giúp thơm ngon và dậy mùi hơn, tuy nhiên chỉ nên vắt quất vào nước mía khi bạn có thể dùng ngay sau khi ép, vì để lâu sẽ khiến nước mía nhanh hỏng.

Chỉ vắt quất khi uống ngay

Sử dụng máy ép nước mía an toàn chất lượng

Việc sử dụng máy ép nước an toàn sẽ giúp chất lượng nước mía tốt hơn. Không nên sử dụng máy ép đã bị gỉ, thường xuyên hư hỏng và công suất máy thấp sẽ khiến nước ép bị nhiễm độc.

Ngoài ra cũng nên thường xuyên vệ sinh máy ép nước mía sạch sẽ sau cuối ngày sử dụng.

Sử dụng máy ép nước mía an toàn chất lượng

Đối với hộ kinh doanh/cơ sở sản xuất lớn cần bảo quản nhiều nước mía

Sau khi chọn được nguồn mía đảm bảo chất lượng, tiệt trùng mía bằng nước chứa 0.1 – 1% dung dịch chứa hợp chất amoni để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại trong đất bám vào mía.

Dùng dung dịch 50 – 200ppm clo để khử sạch vi khuẩn và chất bẩn bên trong cây mía. Để giúp nước mía không bị đổi màu và có màu xanh đẹp mắt, có thể cho vào 1 ít dung dịch axit ascorbic (vitamin C) lên lớp trên của nước mía.

Ngoài ra có thể dùng thêm các dung dịch như malic, tartaric, citric, phosphoric hoặc kali citrate, phosphate,… để làm giảm độ pH của nước mía xuống.

Cuối cùng là lọc lại nước mía qua lớp lọc để loại bỏ cặn bã và bụi bẩn.

Đối với cơ sở sản xuất lớn cần bảo quản nhiều nước mía

Trên đây là những thông tin về cách bảo quản nước mía không bị đen và không bị chua cực đơn giản. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều mẹo về cách bảo quản nước mía hơn nhé!

Nguồn: dienmayxanh

Nếu có dịp vi vu Sài Gòn mời bạn ghé Mộc Quán để thưởng thức bữa tiệc vui ngon chất chill nhé!

Liên hệ đặt bàn:

Website: https://mocquan.vn/

  • 🏠CN3: 436 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Q7
  • ☎ 028 6276 0990 - 093 1699 339 
  • 🏠 CN2: 318 Võ Văn Kiệt, P.Cô Giang, Q.1 
  • ☎ 028 3836 4968 - 090 928 2096 
  • 🏠 CN1: 9A Lam Sơn,Tân Bình 
  • ☎ 028 6681 3934 - 070 760 6003
  • Email: moclairai@gmail.com
← Bài trước Bài sau →